Sunday, September 30, 2012

"Nếu dân Myanmar chọn bà Suu Kyi, tôi sẽ chấp nhận"

TTO - Nhà lãnh đạo Myanmar Thein Sein trong phần trả lời phỏng vấn của BBC ngày 29-9 cho biết ông sẽ chấp nhận nhà lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi là tổng thống nếu người dân nước này chọn bà.

Tổng thống Myanmar Thein Sein phát biểu tại Hội châu Á (Asia Society) ở New York (Mỹ) ngày 27-9 - Ảnh: Reuters
Trong cuộc phỏng vấn của BBC, khi được hỏi về khả năng bà Suu Kyi trở thành tổng thống Myanmar, ông Thein Sein nói: "Điều đó phụ thuộc vào ý chí của người dân. Nếu người dân chấp nhận bà ấy, tôi sẽ chấp nhận. Hiện giữa tôi và bà ấy không có vấn đề gì. Chúng tôi đang hợp tác với nhau”.

Nhưng ông cũng nhấn mạnh quân đội - lực lượng đang nắm giữ nhiều ghế ở quốc hội - sẽ tiếp tục có vai trò trung tâm trong chính trường Myanmar.

Tổng thống Thein Sein khẳng định sẽ tôn trọng ý chí của người dân, dù họ chọn ai đi nữa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2015.
Ông cũng cam kết sẽ thực thi chương trình cải cách đất nước đã đề ra và cho biết ông cùng bà Suu Kyi đang hợp tác cùng nhau trên nhiều lĩnh vực.

Tổng thống Thein Sein từng nằm trong danh sách “những người không được hoan nghênh ở Mỹ”, nhưng vừa có chuyến thăm tới New York, phát biểu trước Đại hội đồng LHQ ở đây và gặp gỡ nhiều nhà lãnh đạo quốc tế. 

Ông cũng đã chúc mừng bà Suu Kyi khi bà được tặng thưởng Huân chương Quốc hội Mỹ nhân dịp bà đến thăm Mỹ chỉ vài ngày trước khi ông có mặt tại Washington.

Bà Suu Kyi bị quản thúc tại nhà trong 15 năm. Khi được hỏi liệu ông có cảm thấy hối tiếc vì những gì đã xảy ra với bà Suu Kyi không, ông Thein Sein trả lời: “Chúng tôi đều vì đất nước. Bà ấy hành động theo niềm tin của mình và chúng tôi hành động theo niềm tin của chúng tôi”.

H.N. (Theo BBC)
Tuoitre

1 comment:

  1. Having read this I believed it was rather enlightening. I appreciate you spending some time and energy to put this short article together. I once again find myself personally spending way too much time both reading and leaving comments. But so what, it was still worth it!

    ReplyDelete