Tuesday, January 8, 2013

Mỹ cho không mấy chiếc hạm nà. ai muốn?

  
- Theo thông lệ, Mỹ vẫn chuyển giao các tàu hải quân cũ cho các nước đồng minh. Tuy nhiên, Dự luật về chuyển giao tàu hải quân (Naval Vessel Transfer Act) của Mỹ đang gặp khó khiến nước này có thể thiệt hại nặng về kinh tế.

Mỹ chuyển giao chiến hạm và tàu quân sự cho các quốc gia khác theo theo hai cách: Cho không và bán lại.

Trong giai đoạn 2013-2015, Mỹ dự kiến sẽ loại khỏi biên chế 10 chiến hạm lớp Oliver Hazard Perry.

Trong số đó, Mexico sẽ được “cho không” 2 chiếc FFG-38 và FFG-41 Macclasky, Thổ Nhĩ Kỳ được cho 2 chiếc FFG-40 và FFG-43. Thái Lan sẽ được nhận 2 chiếc FFG-46 và FFG-48.

Ngoài ra, Đài Loan sẽ mua 4 chiếc loại này gồm FFG-50, FFG-51, FFG-52 và FFG-55. Tuy nhiên, các nước được Mỹ “cho không” tàu chiến sẽ phải trả chi phí để sửa chữa và tân trang. Công việc này sẽ được thực hiện trên lãnh thổ Mỹ.


Chiến hạm lớp Oliver Hazard Perry của Mỹ

Chiến hạm lớp Oliver Hazard Perry được Mỹ sản xuất từ năm 1975-2004 với tổng số lượng 71 chiếc. Tàu dài 124 m và có lượng choán nước 4.100 tấn. Tốc độ tối đa đạt 54 km/h và tàu có tầm hoạt động 8.300 km cùng thủy thủ đoàn 176 người.

Các chiến hạm loại này được trang bị đồng thời cả 3 loại tên lửa phòng không, diệt hạm và săn ngầm. Ngoài ra, tàu còn được trang bị pháo hạm 76 mm, súng máy 40 mm và sân đỗ đủ chỗ cho 2 trực thăng đa năng.

Trong trường hợp các tàu trên không được phép chuyển giao cho nước ngoài vì bị Quốc hội ngăn cản, Mỹ buộc phải cho chúng vào “kho lạnh” hoặc tháo dỡ. Trong cả hai trường hợp, Mỹ đều phải chi khoảng 1,1 triệu USD, cộng thêm 30.000 USD tiền bảo trì hàng năm.

Không những phải bỏ tiền “nuôi” hoặc “xẻ thịt” chiến hạm cũ, Mỹ còn để mất từ 40-80 triệu USD/tàu. Đây chính là khoản chi phí mà quốc gia nhận bàn giao tàu phải trả cho phía Mỹ để sửa chữa và tân trang.

Ngoài ra, Mỹ cũng đánh mất những khoản thu đầy tiềm năng lên tới hàng triệu USD liên quan tới việc huấn luyện thủy thủ đoàn cũng như tiền bảo trì trang thiết bị.


Mỹ thường xuyên "cho không" các nước đồng minh tàu hải quân cũ song thu về tiền sửa chữa, tân trang và bảo trì

Dự luật về việc chuyển giao các tàu cũ cho nước ngoài đã được Hạ viện Mỹ thông qua ngày 31/12 năm ngoái. Theo nguồn tin quân sự Mỹ, số phận của văn kiện này hiện vẫn chưa rõ ràng trước khi được đưa ra xem xét tại Quốc hội khóa mới – khóa 113 bắt đầu làm việc từ ngày 4/1 vừa qua.

Những tranh cãi về việc chuyển giao tàu chiến cũ cho nước ngoài chủ yếu xuất phát từ phía các nhóm vận động hành lang. Nhóm vận động thân Israel thì phản đối việc chuyển giao tàu chiến cho Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, nhóm vận động hành lang thân Hy Lạp cũng phản đối vì Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp hiện tồn tại những bất đồng xung quanh vấn đề đảo Cyprus.

Ngoài ra, Mỹ hiện cũng đang muốn tận dụng các tàu cũ trong bối cảnh ngân sách quốc phòng bị cắt giảm. Dù Hải quân nước này đã đề nghị “thanh lý” 7 tàu tuần dương và 2 tàu đổ bộ song vẫn chưa được chấp thuận.


Tuần dương hạm trang bị tên lửa Port Royal

Ngày 2/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký ban hành luật tiếp tục rót tiền để duy trì hoạt động của 3 tàu tuần dương Cowpens, Anzio và Vicksburg. Đây là những tàu sẽ hết niên hạn phục vụ trong năm 2013. Chúng được giữ lại để tận dụng vì mới được trang bị các hệ thống chiến đấu.

Trong khi đó, chiếc tàu tuần dương thứ tư là Port Royal vẫn đang được cân nhắc có nên loại khỏi biên chế hay không. Port Royal bị dính hư hỏng nặng hồi năm 2009 do bị mặc cạn tại Hawaii, ngay tại kênh dẫn vào Trân châu cảng.

Sở dĩ Mỹ còn “tiếc rẻ” chiếc tàu này vì Port Royal là chiếc mới nhất trong số 22 tàu tuần dương trang bị tên lửa của Mỹ. Mặt khác, sau vụ tai nạn năm 2009, Mỹ đã phải bỏ ra tới 24 triệu USD để sửa chữa.

Minh J
theo đv

No comments:

Post a Comment